TIẾP THỊ BẢN THÂN - BÍ QUYẾT "HẠ GỤC" NHÀ TUYỂN DỤNG KHÓ TÍNH

  Nguyễn Thủy Tiên

  20/07/2018

  0 nhận xét

Đã bao giờ bạn tự hỏi, cùng trình độ, cùng vốn kinh nghiệm nhưng anh ấy/ cô ấy lại có thể nhanh chóng tìm được công việc tốt và tiến xa trong sự nghiệp chưa? Có thể là do anh ta may mắn hay có người nâng đỡ? Có thể cả hai đều đúng, tuy nhiên, trong thời kỳ mà các công ty, doanh nghiệp cho đến các cá nhân đang tìm các xây dựng thương hiệu cho riêng mình thì việc “tiếp thị” bản thân cũng sẽ là nhân tố gây được ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng.

Thế nào là tiếp thị bản thân?

Khái niệm ở đây là khả năng mà bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng để nhà tuyển dụng nhận thấy rằng bạn là người cần thiết cho vị trí này.

Tiếp thị bản thân không phải là gây chú ý thông qua quần áo, giày dép hay mái tóc mà chỉ cho nhà tuyển dụng thấy những lợi ích mà bạn có thể mang lại cho công ty ở thời điểm hiện tại và trong thời gian tới. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn khác biệt với những ứng viên khác như thế nào.

 

Tiếp thị bản thân – sự thay thế cho “hữu xạ tự nhiên hương”

“Hữu xạ tự nhiên hương” – có tài thì sẽ nhận được công nhận, tuy nhiên, để nhìn nhận đúng khả năng của ai đó thì cần phải có một thời gian dài để tạo lập. Tuy nhiên, trong những cuộc gặp gỡ thì nhiều quyết định quan trọng với bạn chỉ diễn ra vô cùng chóng vánh. Chẳng hạn như trong một cuộc phỏng vấn xin việc, khi các ứng viên đã ngang tài ngang sức thì việc ứng viên nào biết cách “tiếp thị bản thân” thì ứng viên đó nhiễm nhiên sẽ được tuyển dụng.

Theo ông Thành Đạt – Phó giám đốc Thông tin doanh nghiệp Công ty American Tobacco Vietnam thì “tiếp thị bản thân” là kỹ năng vô cùng quan trọng. Ông cho biết: “Nhiều bạn sinh viên trong nước có kết quả học tập rất giỏi, kiến thức và kỹ năng tốt, nhưng khi giới thiệu khả năng của mình với nhà tuyển dụng thì còn kém so với những du học sinh đã học tập ở nước ngoài. Có thể vì họ thiếu tự tin, thiếu kinh nghiệm hay thiếu phương pháp “tiếp thị bản thân””.

Làm thế nào để tiếp thị bản thân?

Để có thể “tiếp thị bản thân” một cách thành công trước các nhà tuyển dụng, đầu tiên bạn cần xác định được đâu là điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Bạn có thể trả lời một số câu hỏi như:

  • Bạn có thể làm tốt/ không tốt những việc gì?
  • Đánh giá kiến thức chuyên môn của bản thân: Thấp? Trung bình? Cao?
  • Đánh giá các kỹ năng phục vụ cho nghề nghiệp liệu bạn có áp dụng được vào công việc? Điểm nổi trội và kém so với người khác.
  • Tính cách của bạn có điểm nào đáng khen/ chê?

Sau khi xác định được điểm mạnh/ điểm yếu của bản thân, bạn hãy đọc thật kỹ tin tuyển dụng, và xem xét thật kỹ những điểm mạnh có thể giúp ích cho nhà tuyển dụng. Đối với điểm yếu, hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng các điểm yếu đó hoàn toàn có thể cải thiện được.

Bước tiếp theo đó là lập kế hoạch tiếp thị bản thân:

  • Xác định mục tiêu: Xác định xem bạn muốn làm công việc gì? Các vị trí bạn có thể đảm nhiệm là gì? Mục tiêu 5 năm tới là gì?
  • Vạch chiến lược tiếp thị: Bạn muốn nhắm đến công ty nào? Cách tiếp cận các công ty này như thế nào?
  • Hành động: Kế hoạch hành động nên dựa theo các câu hỏi như: Cần làm việc gì? Khi nào việc đó được hoàn thành? Ai có thể giúp đỡ bạn làm việc đó? Nhiệm vụ của bạn là đưa ra lịch trình cụ thể và deadline (thời hạn) cho các đầu việc.

Và một điều mà bạn cần lưu ý đó là không cần phải tô vẽ những điều không có để làm đẹp hình ảnh của mình mà chính là cách nói thật làm sao cho ấn tượng. Nhà tuyển dụng ấn tượng với bạn, cơ hội của bạn sẽ lớn hơn một chút.

Cuối cùng, Chúng tôi khuyên bạn dù thế nào cũng cần lưu tâm đến các điều sau:

  • Tự tin là hành trang cần thiết cho bạn.
  • Có cách nhìn tích cực
  • Biết cách gợi ra những điều mà mình muốn nói trong buổi phỏng vấn tuyển dụng.
  • Thắng hay bại thì tuyệt đối không nên chán nản.

 

ST

VIẾT BÌNH LUẬN