beemart.vn
[BeeShare] Khả năng thích ứng – Kỹ năng hàng đầu trong thời đại mới

[BeeShare] Khả năng thích ứng – Kỹ năng hàng đầu trong thời đại mới

Thứ Mon,
30/11/2020
(0) Nhận xét

Khả năng thích ứng là một phẩm chất quan trọng mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm ở những nhân viên đầu thế kỷ 21. Với sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, sự đa dạng và xã hội, các công ty cần những nhân viên cởi mở với những ý tưởng mới, đủ linh hoạt để giải quyết các vấn đề thách thức và thường có thể đối phó khi mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch. 

Trong môi trường kinh doanh ngày nay quy luật “ cá lớn nuốt cá bé” đã không còn chính xác. Đây là thời đại của “ cá nhanh nuốt cá chậm”, các doanh nghiệp buộc phải liên tục thay đổi để bắt kịp với xu hướng mới nếu không muốn bị đào thải. Điều này đồng nghĩa với việc những nhân sự trong doanh nghiệp cũng cần có khả năng thích ứng hơn bao giờ hết.

  • Vậy, khả năng thích ứng là gì?

Khả năng thích ứng là kỹ năng giúp bạn hòa nhập, thích nghi nhanh chóng với sự thay đổi. Những người có khả năng thích ứng tốt thường được mô tả như một người linh hoạt, dễ dàng làm việc trong nhiều môi trường khác nhau.

  • Khả năng thích ứng đến từ bẩm sinh hay do rèn luyện?

Theo cuốn “Quy tắc bạch kim”, khả năng thích ứng của con người được hình thành từ hai phần riêng biệt: Khả năng thích ứng đến từ thái độ; bạn sẵn sàng thay đổi như thế nào? Và khả năng thích ứng đến từ bẩm sinh; bạn thực sự có khả năng thích ứng với sự thay đổi thế nào? Nếu đồng ý với định nghĩa này, chúng ta sẽ thấy rằng ít nhất mình có khả năng kiểm soát 50% khả năng thích ứng.

Mặc dù có hay không khả năng thích ứng bẩm sinh, chúng ta vẫn có phát triển khả năng thích ứng bằng ý chí, thái độ của mình. Từng ngày, sự thay đổi trong thái độ của bản thân sẽ khiến chúng ta trở nên tốt hơn trong việc thích ứng với những thay đổi mà chúng ta sẽ phải đối mặt.

  •  Trong công việc, khả năng thích ứng sẽ giúp chúng ta:

1. Sẵn sàng bắt tay làm điều mới

Một người có khả năng thích ứng tốt luôn sẵn sàng bắt tay vào làm việc với những điều mới mà không bị trói buộc bởi các quy trình làm việc cũ kỹ hay môi trường làm việc quen thuộc. Họ hiểu và lường trước những thay đổi và không hề nao núng  khi mọi thứ không theo kế hoạch.

Các nhà tuyển dụng đã đánh giá cao điều này và họ sẽ còn đánh giá cao hơn thế trong tương lai. Trong một khảo sát, 85% giám đốc nhân sự dự đoán rằng vào năm 2020, những ứng viên có khả năng thích ứng là một trong những mục tiêu tuyển dụng trọng yếu. Nếu muốn đạt được lợi thế cạnh tranh trong thị trường việc làm ngay tại thời điểm hiện tại và cả tương lai, hãy bắt đầu bồi dưỡng khả năng thích ứng ngay bây giờ.

2. Khả năng xử lý chỉ trích và những người khó tính

Trong phần nhiều lĩnh vực kinh doanh dịch vụ hiện nay, công việc của chúng ta phần lớn là giao tiếp với khách hàng, cấp trên , đồng nghiệp. Việc phải đối diện với những lời chỉ trích của cấp trên hay các khách hàng khó tính là một phần trong công việc.

Khác với những nhân viên bình thường  dễ dàng bị “xuống” tinh thần bởi những thứ tiêu cực trong công việc, các nhân viên sở hữu khả năng thích ứng luôn giữ được thái độ bình tĩnh. Họ hiểu được những lời chỉ trích từ cấp trên là điều họ cần phải làm tốt hơn để thích ứng với môi trường làm việc. Hay các khách hàng khó tính là điều mà họ phải vượt qua khi muốn hoàn thành tốt công việc. Thái độ nghiêm túc và chuyên nghiệp là những điều quan trọng giúp họ tiến xa hơn trong sự nghiệp của mình.

3. Luôn tìm kiếm và học hỏi kiến thức mới

Những người thích ứng giỏi luôn nhận thức được tầm quan trọng của việc cập nhật kiến thức mới trong việc thích nghi và phát triển ở môi trường kinh doanh . Dù bận rộn, họ luôn biết dành thời gian, đọc sách báo về tình hình kinh tế , xã hội trong ngày.

4. Khả năng làm việc nhóm

Trong môi trường kinh doanh, các nhân viên sở hữu kỹ năng thích ứng thường đa năng, linh hoạt trong nhiệm vụ được giao. Họ có khả năng đảm nhiệm nhiều vai trò, luôn tiên phong trong những ý tưởng mới, dễ dàng tạo thiện cảm với nhiều đối tượng con người. Những điều này giúp họ nhanh chóng hòa hợp với văn hóa của công ty đồng thời có khả năng làm việc nhóm rất tốt.

5. Trở thành nhà lãnh đạo tốt

Những người có khả năng thích ứng tốt có tiềm năng trở thành các nhà quản lỹ, lãnh đạo. Họ có được sự tôn trọng của các đồng nghiệp; truyền cảm hứng, động lực cho người xung quanh thay đổi và phát triển trong công việc; họ bôi trơn các bánh răng trong cỗ máy doanh nghiệp trong những thay đổi phát sinh.

Khả năng thích ứng cũng là tố chất cần thiết khi bạn đang ở vị trí lãnh đạo. Khi có một sự việc bất ngờ phát sinh gây ảnh hưởng đến hoạt động và lợi nhuận của doanh nghiệp, nhà lãnh đạo cần nhanh chóng nắm bắt tình hình và đưa ra các quyết định chính xác để giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng xấu của sự việc đến doanh nghiệp.

6. Tiếp nhận cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp

Hãy tưởng tượng một ngày bạn nhân được cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp hay tiếp nhận một vai trò mới với mức lương tốt hơn và vị trí cao hơn. Bạn sẽ làm gì? Tiếp tục làm công việc cũ vì nó đã quen thuộc với hay đột phá “vùng an toàn” để phát triển bản thân.

Và nếu một ngày bạn không thể tiếp tục công việc quen thuộc đã làm trong nhiều năm trời của mình vì một lý do bất kỳ. Bạn sẽ mất thời gian cho sự vô định hay nhanh chóng đứng dậy để bắt tay vào công việc mới. Khả năng thích ứng tốt sẽ đưa bạn đến với những lựa chọn đúng đắn nhất.

7. Kiên cường với nghịch cảnh

Hoàn cảnh xấu không thể tác động tiêu cực đến tâm trí những người có khả năng thích ứng tốt. Họ luôn lường trước được tính biến đổi của cuộc sống nên họ không thất vọng khi mọi thứ trở nên xấu đi. Khả năng thích ứng giúp họ luôn điều chỉnh suy nghĩ sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Ở một mặt nào đó, thích ứng đồng nghĩa với kiên cường. Và sự kiên cường sẽ giúp ta tiến xa trong cuộc sống. “ Hơn cả giáo dục, hơn cả kinh nghiệm, mức độ kiên cường sẽ quyết định ai thành công và ai thất bại.”

 Làm sao để rèn luyện khả năng thích ứng công việc?

=> Cùng Bee tìm hiểu 10 cách nhanh nhất để phát triển khả năng thích ứng và linh hoạt của bạn nhé :

Nghiên cứu đã tìm thấy rằng

  • Những người có mức độ thông minh cảm xúc và khả năng phục hồi cảm xúc cao hơn có khả năng thích nghi với các tình huống mới và thay đổi đáng kể.
  • Rằng những người dễ thích nghi hơn thường có sự hài lòng với công việc cao hơn. Điều này xác nhận một số nghiên cứu khác cho thấy kết quả tương tự.
  • Cuối cùng, có một mối liên hệ giữa hiệu suất công việc và khả năng thích ứng trong thời gian dài. Điều này họ nghĩ có liên quan đến tính linh hoạt của vai trò và khả năng hiểu bối cảnh của công việc.

1.Lắng nghe

Để thực sự hiểu được những gì xảy ra với những người trong một tình huống nhất định, bạn cần điều chỉnh những gì diễn ra bên dưới bề mặt. Kiểm soát tình huống bằng cách điều chỉnh phong cách và hành vi của bạn và bằng cách phản hồi theo cách giảm bớt giao dịch và thúc đẩy kết quả hiệu quả.

2. Đi cho đa dạng hơn

Ra khỏi vùng an toàn của của mình. Đặt bản thân bạn vào những tình huống rất khác so với những tình huống bạn thường gặp. Hoạt động trong nhiều tình huống và vai trò sẽ giúp bạn trở nên linh hoạt và dễ thích nghi hơn.

3. Nghe thêm

Khi bạn lắng nghe, bạn sẽ ngừng được việc phán xét. Bạn có thể lấy thông tin cho phép bạn chọn phản hồi tốt nhất cho tình huống. Khai thác và lắng nghe càng nhiều thông tin càng tốt về những gì đang diễn ra. Sử dụng thông tin đó để điều chỉnh hành vi của bạn khi cần thiết.

4. Luyện tập trí tuệ cảm xúc

Một trọng tâm được thảo luận nhiều về các khóa học kỹ năng tự quản lý, đặc biệt là các khóa học được cung cấp trong các chương trình kinh doanh sau đại học, trí tuệ cảm xúc có nghĩa là kiểm soát và lọc cảm xúc của một người theo cách xây dựng. Điều này dẫn đến sự thích nghi dễ dàng hơn khi làm việc với các nhóm mới và phát triển mối quan hệ tốt hơn với các đồng nghiệp.

5. Dành cho những người linh hoạt tự nhiên

Hãy chắc chắn phát huy và tận dụng sức mạnh tự nhiên của bạn trong lĩnh vực này - nhưng đảm bảo bạn biết rằng những nhân viên mạnh nhất sẽ có thể thích nghi VÀ có một số kỹ năng lập kế hoạch / việc cần làm của nhóm khác.

6. Dành cho những người rất có tổ chức (nhưng kém linh hoạt tự nhiên)

Giữ vững các kỹ năng tổ chức có giá trị của bạn, nhưng cũng tốt để nhận ra những hạn chế của nó và thúc đẩy bản thân kết hợp chúng với sự linh hoạt và cố gắng thoải mái với tác động của sự thay đổi. Bạn thậm chí có thể xây dựng trong một thời gian để đối phó với những điều bất ngờ trong kế hoạch đó! Bạn thậm chí có thể có lợi thế hơn những người khác vì bạn sẽ sử dụng các kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức của mình để thay đổi hành vi của mình!

7. Xem xét bức tranh toàn cảnh lớn hơn

Xu hướng của chúng tôi là kéo mọi thứ ra xa nhau và giải quyết từng chút một. Trong sự phức tạp, hệ thống đang di chuyển quá nhanh và có quá nhiều phần liên quan để chúng ta sử dụng phương pháp thoải mái hơn này với thành công lâu dài.

Thay vào đó, khi mọi thứ đang thực sự chuyển động nhanh chóng, đó là thời gian để xem xét các tương tác. Nó giống như xem một trò chơi khúc gôn cầu trên băng: Nếu bạn theo dõi cú đánh bằng mắt, bạn sẽ bị lạc. Nếu bạn thu nhỏ và nhìn vào mô hình của những người chơi trên băng, bạn sẽ thấy trò chơi.

Khi bạn thấy mình bị lôi cuốn vào những chi tiết vụn vặt, hãy xem bạn có thể tìm thấy các mẫu không. Khi bạn cảm thấy bản thân nảy qua lại giữa hai chi tiết, thay vì nghĩ chúng là đối lập, hãy xem bạn có thể cân bằng giữa hai bên.

8. Chấp nhận nhiều quan điểm

Chúng tôi thường nghĩ rằng chúng tôi đã cân nhắc nhiều quan điểm khác nhau khi thực sự chúng tôi hầu như chỉ hỏi những người có ý tưởng mà chúng tôi đã biết. Thói quen tự nhiên của chúng ta là khao khát sự liên kết và làm việc để thuyết phục những người có ý kiến ​​thực sự khác biệt (hoặc bỏ qua chúng).

Khi bạn xử lý một tình huống phức tạp, mỗi người phối cảnh là quá nhỏ và một nhóm mà liên kết với một quan điểm duy nhất là thiếu các phần quan trọng. Chúng ta cần phải ra khỏi con đường của chúng ta.

Bạn có thể làm điều này bằng cách tìm kiếm những quan điểm khác biệt và tại đây, chính là người không cố gắng thuyết phục bất cứ ai (đặc biệt là chính chúng ta) rằng chúng tôi đã đúng.

Bạn có thể nói với bạn rằng bạn không xem xét quan điểm của ai đó nếu bạn nghĩ về anh ta như một kẻ ngốc hay không hiểu điều đó; điều này có nghĩa là không có cách nào để học hỏi từ quan điểm của anh ấy có thể dạy bạn.

Hãy cố gắng giữ ý kiến ​​và thay vào đó hãy tích cực lắng nghe người mà bạn đã viết ra vì lý do lạc lối, nhóm người làm việc có vẻ rất khác với bạn đến nỗi bạn thậm chí không biết tên của họ, hoặc thậm chí là người có vẻ gần gũi với bạn nhưng bây giờ dường như có một con ong trong nắp ca-pô của cô ấy về một cái gì đó. Hãy tự hỏi bản thân mình, về những cách nào tôi có thể sai hoặc thiếu một cái gì đó?

9. Học cách cân bằng cuộc sống của bạn

Cố gắng để thành công trong tất cả các khía cạnh của cuộc sống là tuyệt vời, nhưng bạn có nguy cơ cuối cùng cảm thấy đau khổ trong trường hợp thất bại. Tạo một cuộc sống cân bằng, thay vào đó. Rốt cuộc, nó không thể thích nghi với mọi thay đổi trong mọi khía cạnh của cuộc sống, bất kể bạn mạnh đến đâu.

Khi bạn cân bằng, bạn cảm thấy có căn cứ, bình tĩnh, sáng suốt, cảm hứng và động lực. Dành thời gian để nhìn vào cuộc sống của bạn, và tìm ra các khía cạnh của nó mà bạn đang bỏ bê hoặc chú ý quá nhiều.

Bạn biết bạn về tình trạng mất cân bằng khi bạn không cảm thấy thoải mái và bạn đã vươn mình để lấp đầy những khoảng trống.

10. Dừng chờ đợi

… Để đúng thời điểm, đúng nơi, thành công, hạnh phúc, tiền bạc, con người, bạn đặt tên cho nó. Chỉ cần ngừng chờ đợi.

Khi nói đến khả năng thích ứng, thời điểm đó không có gì đúng. Bạn phải hành động để đối phó với những thứ khó khăn. Bạn có thể ảnh hưởng hoặc chấp nhận nó. Không có sự lựa chọn nào khác.

Khả năng thích ứng là một phần của thành công; Nó là một phần của cuộc sống. Nó rất quan trọng cho một cuộc sống hạnh phúc. Mặc dù một số người có thể thích nghi với hoàn cảnh tự nhiên, bạn cũng có thể thành thạo kỹ năng này. Nó sẽ mất thời gian, sự kiên nhẫn và nỗ lực, nhưng cuối cùng tất cả sẽ có giá trị.

Chúc bạn rèn luyện tốt và sớm thành công.
- Sưu tầm -

Từ khóa: Không có từ khóa nào được đặt
popup

Số lượng:

Tổng tiền: